แหวนหมั้นวงแรก

แหวนหมั้นเพชรวงแรก

จุดเริ่มต้นของแหวนหมั้นเพชร

เพชรเริ่มเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์เมื่อมีการค้นพบเพชรเป็นแห่งแรกที่ประเทศอินเดีย โดยอาจเป็นไปได้ว่าเพชรที่พบแรกๆนั้นมีตั้งแต่ 3000 ปี มาแล้ว ชาวฮินดูเชื่อว่าเพชรมีอำนาจลึกลับและเป็นของสูงเหมาะสำหรับเป็นเครื่องรางของขลังเพราะเชื่อกันว่าเพชรสามารถป้องกันภัยจากอสรพิษ ไฟ ยาพิษ การเจ็บไข้ได้ป่วย การโจรกรรม ตลอดจนพลังแห่งความเลวร้ายทั้งปวง ชาวตะวันตกไม่รู้จักคุ้นเคยกับเพชรจนกระทั่งชาวโรมันมีอำนาจเหนือน่านน้ำ Mediterranean และทำการค้าเชื่อมโยงกับโลกตะวันออก เพชรที่เข้าสู่มือของชาวโรมันแรกๆจึงเป็นเพชรที่มีคุณภาพต่ำ เพราะชาวอินเดียเจ้าของถิ่นจะคัดเลือกส่วนที่ดีเก็บไว้ทำแหวนเพชรหรือเครื่องประดับเพชรหมด

 

การทำเครื่องประดับที่ประกอบด้วยเพชรในสมัยโรมันมักพบเป็นแหวนที่ทำด้วยเพชรดิบรูปทรงง่ายๆ ซึ่งใช้เป็นเครื่องรางของขลัง ในสมัยนั้นเพชรไม่เป็นที่นิยมในการทำเครื่องประดับเท่ากับไข่มุกและพลอย จนกระทั่งปลายยุคกลาง Middle Ages ที่ความนิยมในการใช้เพชรเปลี่ยนไปจากเดิมที่เป็นเครื่องรางและเป็นเครื่องประดับเฉพาะชายและผู้สูงศักดิ์มาเป็นเครื่องประดับที่เป็นแฟชั่นใส่ได้ทั้งหญิงและชาย แต่ยังคงใช้สำหรับผู้สูงศักดิ์อยู่ เมื่อได้มีการพัฒนาจานเจียระไนตลอดจนวิธีการเจียระไนที่ทำให้เพชรได้แสดงคุณสมบัติทางแสงได้เต็มที่ และได้มีการใช้แหวนเพชรทำเป็นแหวนหมั้นในประเทศออสเตรเลีย โดยสมัยคริสตศตวรรษที่ 13 เมื่อพระสันตะปาปา Pope Innocent ที่ III ทรงประกาศว่าหนุ่มสาวควรจะเว้นช่วงเวลาระหว่างพิธีสู่ขอและพิธีแต่งงานไว้สักระยะหนึ่ง จนกระทั่งปี ค.ศ. 1477 Archduke Maximillian ได้พระราชทานแหวนหมั้นให้กับคู่หมั้น Mary of Burgundy เพชรจึงได้ถูกใช้เป็นอัญมณีที่เป็นสื่อแสดงถึงความรักและธรรมเนียมการสวมแหวนหมั้นเพชรจึงได้สืบต่อมา

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของแหวนหมั้นเพชร แต่ถ้าหากจะพูดถึงธรรมเนียมของแหวนหมั้นแหวนแต่งงานแล้วล่ะก็ หากจะย้อนกลับไปในช่วงอารยธรรมอียิปต์โบราณ แหวนสำหรับแสดงความรัก เริ่มจากการเอาพืชมาถักให้เป็นวง เป็นตัวแทนของชีวิตดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ เพื่อสื่อและแสดงถึงความผูกพันระหว่างสามีและภรรยา แต่หลังจากนั้นแหวนก็เริ่มทำมาจากโลหะแทนพวกพืชที่เปื่อยละขาดได้ง่าย โดยนำทองเหลืองและทองแดงมาใช้  และในที่สุดก็ได้นำทองคำมาใช้ทำเป็นแหวนเพราะคุณสมบัติที่สามารถขึ้นรูปได้ง่ายแข็งแรงทนทาน และเป็นการแสดงออกถึงสถานะของความมั่งคั่ง

แหวนเพชรที่ใช้ทำเป็นแหวนหมั้นนั้น โดยความเป็นจริงแล้วเริ่มเป็นที่นิยมใช้กันในศตวรรษที่20 แต่เพชรก็มีความหมายในด้านเป็นสื่อของความรักมาตั้งแต่ยุคฟื้นฟูวัฒนธรรม(Renaissance)แล้ว โดยในยุคนั้นเพชรที่พบมักจะเจียระไนเป็นมุมแหลมขึ้นด้านบน เป็นหน้ากระดาน และ rose cuts และมักพบว่ามีการเคลือบสีไว้ด้านใต้เพชรด้วย แต่อย่างไรก็ตามเครื่องประดับที่ทำด้วยไข่มุกก็ยังคงเป็นที่นิยมมากกว่าเครื่องประดับที่ทำด้วยเพชรในยุคRenaissance และตอนต้นของยุค Baroque

หลังจากที่ Tavernier ได้เดินทางไปยังซีกโลกตะวันออกและนำสินค้าตลอดจนอัญมณีที่มีค่าต่างๆกลับมา เพชรจึงได้กลายมาเป็นอัญมณีที่นิยมกันทั่วไป โดยเฉพาะได้กลายเป็นเครื่องประดับของผู้หญิงที่ใช้ในงานราตรีและยังคงเป็นอัญมณีที่นิยมกันตลอดมาจนถึงปุจจุบัน ทำให้พิธีหมั้นพิธีแต่งงานไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนเมืองไหน ก็นิยมใช้แหวนเพชรเป็นตัวแทนและสื่อกลางของความรักของคนสองคนเรื่อยมา

www.รับซื้อเพชรมือสอง.com

แหวนหมั้นเพชร

Visitors: 952,484