เพชรกับทอง เก็บอะไรดีกว่ากัน?

เพชรกับทอง เก็บอะไรดีกว่ากัน ?

 

      

 


พูดถึงการซื้อเพชรเพื่อการลงทุนทีไร มีแต่คนบ่นว่าซื้อเพชรไม่เห็นจะลงทุนตรงไหน ซื้อไปก็มีแต่ขาดทุน ขายคืนร้านเดิมก็ถูกหัก ร้อนเงินก็ไม่รู้จะไปขายที่ไหน ซื้อทองยังจะดีกว่า ทองกับเพชรจึงกลายเป็นโจทย์ที่ได้ยินคู่กันตลอดเวลา

อาจจะเป็นเพราะ "เพชร" นั้นไม่สามารถนำมาใช้เดี่ยวๆ โดยปราศจากตัวเรือนได้ ส่วนวัสดุยอดฮิตที่ใช้ทำตัวเรือนก็หนีไม่พ้น "ทอง" จึงเป็นอันเข้าใจได้ว่า ทองกับเพชร นั้นแทบจะอยู่ติดกันตลอดเวลา เหมือนปาท่องโก๋กับน้ำเต้าหู้ประมาณนั้น

การลงทุนทองนั้นทำได้ง่ายมากถึงมากที่สุด แค่เดินเข้าร้านทองที่เชื่อถือได้ มั่นใจได้ว่าเปอร์เซนต์เต็มแน่นอน ซื้อในปริมาณที่เงินมีและอยากลงทุน เอามาเก็บไว้ รอให้ราคาขึ้น ขายคืนแล้วกำไร หรือใครซื้อขายเยอะนี่ง่ายขนาดโทรสั่งแล้วโอนเงินเลย คือจบ

แต่เพชรไม่ง่ายแบบนั้น

เพราะเพชรมีสเป็คที่แตกต่างกันนับพันนับหมื่น ทั้งเรื่องสี ความสะอาด ขนาดและการเจียระไน แค่เปลี่ยนจากสีนึงไป ราคาก็เปลี่ยนละ... แถมราคายังพัวพันกับค่าเงินบาทแข็งอ่อน ทำให้ราคาเพชรดูเหมือนดิ้นไปมาได้ตลอดเวลา อย่าว่าแต่คนซื้อเลย บางทีคนขายก็ยังตามไม่ค่อยทันเหมือนกัน

ดังนั้น การลงทุนเพชรกับทองจึงมีความยากง่ายต่างกันราวกับอนุบาล/ปริญญาเอก เพราะการซื้อทองนั้นกำเงินเดินเข้าร้านก็ซื้อได้แล้ว รับรองไม่ผิดราคา เพราะขายเท่ากันทุกที่ทั่วประเทศ ส่วนเพชรนี่ต่อให้สเป็คเดียวกัน ของอยู่ในร้านเดียวกันยังราคาต่างกันได้เล้ยยย....

สำหรับนักลงทุนมือใหม่อาจจะรู้สึกง่ายกว่ากับการเก็บทอง แต่เมื่อเริ่มรู้สึกว่าทองมันง่ายเกินไปและอยากหาอะไรที่ท้าทายกว่าเดิม ค่อยมาเพิ่มด้วยการศึกษาเรื่องเพชรแล้วค่อยๆซื้อเก็บก็ยังไม่สาย ก่อนจะลงทุนทุกครั้งมีประโยคที่ย้ำนักย้ำหนามาตลอด เป็นคำที่ใครๆก็เคยได้ยินจนติดหู แต่ไม่รู้ว่าได้ทำกันบ้างหรือเปล่า....

"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน"

เพราะประโยคนี้มันจริงยิ่งกว่าจริง ใครคิดจะลงทุนอะไร ควรศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนค่อยควักตังจ่าย ไม่งั้นอาจจะขาดทุนน้ำตาเช็ดหัวเข่าเอาง่ายๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
DIAMOND GURU

Visitors: 952,524