รูปทรงของเพชรที่เจียรนัยในตลาดมีหลากหลายรูป

รูปทรงของเพชรที่เจียรนัยในตลาดมีหลากหลายรูป


แต่มี 5 แบบที่นิยมมากที่สุด

1. เพชรรูปเหลี่ยมเกสร หรือเพชรกลม (Round Brilliant Cut)
เพชรทรงกลมเป็นทรงที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมกันมากที่สุด และได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัย ด้วยทรงกลมที่แทนความต่อเนื่องอันนิรันดร์ เพชรทรงกลมจึงเป็นสัญลักษณ์ของแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน
เพชรเหลี่ยมเกสรนั้นสามารถนับเหลี่ยมได้ 58 เหลี่ยม

2. เพชรรูปหัวใจ (Heart shape)
เพชรรูปหัวใจจัดกลุ่มอยู่ในกลุ่มเพชรแฟนซีคัต เป็นรูปทรงที่มีค่าเจียระไนสูงกว่าเพชรในกลุ่มแฟนซีมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากการเจียรนัยเพื่อให้ได้ความสมมาตรของเพชรที่ดี ต้องใช้เวลา ความอดทน และ ทักษะของผู้เจียรนัยอย่างมาก การเบี้ยวของเพชรเพียงเล็กน้อย จะแสดงออกให้เห็นได้ชัดบนตัวเรือน
เพชรรูปหัวใจควรมีสัดส่วนกว้าง : ยาวเป็น 1: 1

3. เพชรหยดน้ำ (Pear shape)
เพชรรูปหยดน้ำ หรือแพรเชฟ เป็นเพชรที่ได้มาจากรูปทรงของธรรมชาติ เป็นเพชรอีกทรงที่นิยม เพราะยังจัดเป็นรูปทรงที่เรียบ ๆ เข้ากับตัวเรือนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับชนิดใด ทั้งแหวน ต่างหู และจี้ จึงทำให้เป็นรูปทรงที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ

4. เพชรทรงสี่เหลี่ยม (Princess cut)
รูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสเป็นทรงที่ส่องประกายไฟได้ดีเกือบจะเท่ากับทรงกลม มีเหลี่ยมเพชรที่มองแล้วคม และความเรียบของเส้นขอบที่สามารถเชื่อมต่อกับตัวเรือนได้สนิท ทำให้เพชรทรง Princess มักถูกเลือกเป็นแหวนหมั้นให้ฝ่ายชาย เพชรทรงพริ้นเซสที่ได้รับการเจียระไนที่ดี จะสามารถสะท้อนแสงได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

5. เพชรมาคีส์ หรือ เพชรเม็ดข้าวสาร (MARQUISE CUT)
เพชรรูปทรงมาร์คีส์ เป็นเพชรที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเจียระไนเป็นพิเศษ ราคาค่าแรงเลยสูงเป็นอันดับสองรองจากเพชรรูปหัวใจ และเพราะความแปลกของรูปทรงมาคีส์ทำให้เป็นทรงเพชรที่ติดอันดับความนิยมเสมอ

เพชร

Visitors: 952,523