เครื่องเพชรมือสอง

เครื่องเพชรมือสอง

          หญิงสาวคนหนึ่งตัดสินใจแต่งงาน เริ่มสร้างครอบครัวกับคนที่เธอรัก ด้วยหวังว่าจะมีหลักยึดในชีวิต มีคู่คิดคู่เคียงกันยามดวัยชรามาถึง สถานะจากหญิงสาวเปลี่ยนมาเป็นภรรยา มีรางวัลที่รับรองการเป็นคู่รักที่ดีคืองานแต่งงานหนึ่งงาน เครื่องเพชรจากครอบครัวสามี บ้านหนึ่งหลังในชื่อของเธอ ความสุขที่อบอวลอยู่ ณ ตอนนั้นถูกบันทึกให้จดจำได้ตลอดไปด้วยภาพถ่าย วิดีโอ บันทึกลงนามและคำอวยพรจากแขกผู้มาร่วมงาน เธอเก็บรักษามันเป็นอย่างดีจนเข้าสู่การเปลี่ยนสถานะเป็นแม่ของลูก

          เธอลาออกจากงานประจำเพื่อมาดูแลครอบครัวอย่างเต็มตัวตามที่สามีขอร้อง สามี...เค้าคนนั้นที่ดูแลเธออย่างดี ให้ความรักอย่างสม่ำเสมอ ให้ของกำนัลตามโอกาสที่พึงมี หญิงสาวมีงานเสริมคือการรับซื้อเครื่องเพชรมือสอง ก่อนที่เธอจะสูญเสียทั้งพ่อและแม่ในอุบัติเหตุเมื่อ 10 ปีก่อน ครอบครัวของเธอทำธุรกิจด้านนี้ตั้งแต่เธอยังแบเบาะ เรียกได้ว่างานรับซื้อแต่ละครั้ง แค่ปรายตาดูปราดเดียวก็รู้ น้ำระดับไหน ความใสความเหลือง แยกได้อย่างกับมีเครื่องวัดอยู่ในตา หรือความสามารถนี้จะถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้กันนะ เธอถึงมีทักษะนี้อย่างที่คนรุ่นราวคราวเดียวกันน้อยนักที่จะเทียบได้

          เธอทำเงินได้พอสมควรจากพวกคุณหญิงคุณนายที่คุ้นเคยกับการสวมใส่ของมีราคา แต่ไม่ใส่ใจจะศึกษาเรื่องการดูเพชร ความไว้วางใจจากลูกค้าถือเป็นสิ่งที่เธอภูมิใจ เธอยึดถือความซื่อสัตย์เป็นคุณธรรมในการประกอบอาชีพนี้มาโดยตลอด

          วันหนึ่งโลกของเธอก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง สิ่งที่เคยเป็นเพียงแค่ความรู้สึกก็กลับกลายเป็นเรื่องจริงที่มองเห็นได้ด้วยตา ไม่มีอะไรแน่นอนในเรื่องชีวิตคู่ โลกของเธอแตกสลาย เพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่จากโลกใบนั้นคือลูก ลำพังเพียงรายได้จากการรับซื้อเพชรของเธอยังไม่พอค่าผ่อนบ้านซึ่งเป็นชื่อเธอเลย! แน่นอนว่าสิ่งที่น่าภูมิใจในวันนั้นกลายมาเป็นภาระในวันนี้ ไม่ต้องไปนึกถึงค่าใช้จ่ายภายในบ้านกับเงินที่ต้องใช้เพื่ออนาคตของลูกหรอก นั่นเกินกำลังเธอไปมากโข

          5 ปีผ่านไป เธอกับลูกยังอยู่ได้ด้วยดี ไม่ได้ร่ำรวยมากแต่ไม่เคยขัดสน เธอเก็บเงินสำหรับอนาคตของลูกได้มากแล้ว จากการรับซื้อเครื่องเพชรมือสอง และขายในกลุ่มคนที่ไว้วางใจเธอ ใช่แล้วล่ะ! อาชีพรับซื้อเพชรที่เพิ่งบอกไปว่าไม่น่าจะพอกินเมื่อ 5 ปีก่อนนั่นแหละ มันก็คุ้มนะกับเงินที่ได้มาแลกกับการสูญเสียคุณธรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ได้ช่วยอะไรเธอเลยในคราวลำบาก เธอขายของที่ไม่จำเป็นทิ้งไป ขายบ้านหลังใหญ่เอามาผ่อนบ้านหลังเล็กๆ แทน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เธอคิดมาตลอดตั้งแต่ตอนที่เธอได้รับมันครั้งแรก ว่าจะไม่มีวันขายมันอย่างแน่นอน ก็คือ เครื่องเพชรปลอมที่ครอบครัวสามีให้ไว้ในวันแต่งงานนั่นแหละ!

Visitors: 952,693